Tin mới nhất

Thời tiết - Tỉ Giá

Lượt truy cập

Đang online:

4

Hôm nay:

595

Tháng này:

30618

Lượt truy cập:

310122

Năm thứ hai thực hiện thành công mô hình " Liên kết nuôi cá rô phi theo VietGap gắn tiêu thụ sản phẩm" tại Hải Phòng

Ngày đăng: 08-03-2018 | 9:23 AM | 1131 Lượt xem

Năm 2017 là năm thứ hai liên tiếp Hải Phòng được Trung tâm Khuyến nông Quốc gia giao thực hiện mô hình nuôi cá rô phi theo VietGAP với mục tiêu tuyên truyền, nhân rộng mô hình để người nuôi học tập mở rộng diện tích, phát triển nuôi cá rô phi bền vững tạo sản phẩm sạch, sản phẩm ATTP. Sau khi xem xét, khảo sát, đoàn công tác của Trung tâm đã lựa chọn các hộ tham gia mô hình tại 2 xã Thắng Thủy và Trung Lập, huyện Vĩnh Bảo Hải Phòng. Mô hình được xây dựng với tổng diện tích là 30.000m2, độ sâu mực nước ao nuôi từ 1,5-1,8m. Thả giống ngày 16/5/2017 với tổng số giống thả 90.000 con, mật độ thả 3 con/m­2­. Các hộ tham gia mô hình được  hỗ trợ 100% con giống và 30% vật tư (thức ăn, CPSH...). Các hộ gia đình đối ứng 70% vật tư và công chăm sóc quản lý. Trung tâm giao phòng Chuyển giao Kỹ thuật Thủy sản hướng dẫn thực hiện theo các biện pháp kỹ thuật và các chỉ tiêu kinh tế trong hợp đồng mô hình.

 

 

Ao nuôi thực hiện mô hình

Trong quá trình thực hiện các chủ mô hình đã nghiêm túc tuân thủ theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật và cán bộ chuyênmôn, áp dụng quy trình nuôi cá rô phi theo VietGAP. Các quy phạm được áp dụng  như: Các điểm mô hình đều nằm trong quy hoạch của các địa phương, có nhà kho chứa thức ăn, thuốc, hóa chất; con giống được kiểm dịch đầy đủ; việc di chuyển con giống và xuất bán sản phẩm được ghi chép trong nhật ký, truy xuất nguồn gốc; chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất được xử lý theo hướng dẫn trước khi triển khai mô hình, các chủ hộ và người sản xuất đều được tham gia các lớp tập huấn, thông qua đó từng bước tiếp cận, áp dụng và mở rộng diện tích sản xuất theo tiêu chí, quy trình kỹ thuật của mô hình. Nhờ áp dụng nghiêm ngặt các quy phạm VietGAP, các điểm nuôi cá thuộc mô hình hầu như không có dịch bệnh xảy ra. Mô hình được các đoàn kiểm tra của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng, Trung tâm chuyển giao công nghệ và dịch vụ thủy sản Việt Nam đánh giá cao về các chỉ tiêu kỹ thuật áp dụng theo VietGAP, kết quả đạt được và khả năng nhân rộng, cụ thể các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật đều đạt và vượt so với mục tiêu đề ra: năng suất đạt 17,76 tấn/ha, sản lượng đạt 53,28 tấn, cỡ thu hoạch 700 – 1000g/con, tỉ lệ sống khoảng 80%, lợi nhuận gần 100 triệu đồng/1ha. Đã đánh giá và cấp chứng nhận VietGAP cho 3 cơ sở nuôi.Trong 3 hộ thực hiện mô hình có ao nuôi của ông Tống Khánh An là ao nổi. Nuôi cá ao nổi có ưu điểm là khi tát ao có thể tháo nước triệt để, phơi khô dễ, cải tạo đáy tốt, giảm được chi phí cải tạo, chi phí xử lý nước. Khi đào ao, không cần đào sâu như ao chìm, đất lấy từ lòng ao đã đủ đắp bờ không tốn đất bên ngoài. Ao nổi với bề mặt thoáng cao giúp môi trường nước sạch, cá ít dịch bệnh, cá lớn nhanh, ông thường nuôi cá có kích cỡ lớn, giá bán được cao hơn. Thực tế cho thấy kết quả của hộ nuôi ao nổi cá đạt kích cỡ to hơn trung bình 800g/con sau hơn 5 tháng nuôi. Hình thức nuôi trong ao nổi có nhiều ưu điểm, có thể là hướng đi phù hợp với một số vùng đang chuyển đổi hình thức canh tác.

 

           

Sản phẩm của mô hình

         Sau hai năm thực hiện mô hình cho thấy về kết quả đạt được là rất khả quan, năng suất vượt 10 - 20% so với yêu cầu. Đặc biệt ở tất cả các điểm mô hình đều không có hiện tượng dịch bệnh xảy ra đây là yếu tố gần như quyết định đến tỉ lệ sống, năng suất đạt được, giảm rất nhiều chi phí về thuốc, chế phẩm xử lý. Đối với vấn đề tiêu thụ, ngay từ ban đầu đã được liên hệ với đơn vị thu mua để kí kết hợp đồng đảm bảo tiêu thụ cho lượng sản phẩm tạo ra, chính vì vậy các hộ đã phần nào yên tâm về thị trường đầu ra. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận thực tế vẫn chưa khắc phục được đó là giá bán hiện nay vẫn áp dụng theo giá thị trường mà chưa có sự khác biệt đối với sản phẩm được chứng nhận VietGAP. Đó là băn khoăn rất lớn của những người sản xuất, mà không phải một cá nhân hay tổ chức nào có thể giải quyết được, cần có những cơ chế chính sách của các cấp các ngành, nâng cao nhận thức người sản xuất, người tiêu dùng. Đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại tạo điều kiện cho các cơ sở mở rộng đầu ra cho sản phẩm, tổ chức các đợt kết nối, tiếp xúc giữa người sản xuất với các hệ thống phân phối, tiêu thụ./.

 

Nguyễn Thị Tài - Phòng CGKT Thủy Sản

Link download: Năm thứ hai thực hiện thành công mô hình
Chia sẻ
Từ khóa ,

Ý kiến phản hồi

Họ tên:
Địa chỉ:
Email:
Nội dung phản hồi: