Tin mới nhất

Đánh giá hiệu quả đã đạt được từ chương trình mỗi xã một sản phẩm tại Hải Phòng

Ngày đăng: 27-08-2019 | 7:08 PM | 9596 Lượt xem

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng nội sinh và gia tăng giá trị; gắn phát triển nông thôn với đô thị; giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng nông thôn mới. Trọng tâm của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế theo hướng gia tăng giá trị, do các tổ chức kinh tế tập thể và tư nhân thực hiện.

Trong đó, Nhà nước đóng vai trò kiến tạo, ban hành khung pháp lý và chính sách, hỗ trợ đào tạo, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, định hướng quy hoạch các vùng sản xuất hàng hoá, dịch vụ…

 

 

Sản phẩm OCOP Hải Phòng tham gia diễn đàn Quốc tế kết nối

mạng lưới toàn cầu Mỗi xã một sản phẩm tại Thành phố Hồ Chí Minh

Triển khai thực hiện Quyết định 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020,  Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã ban hành Kế hoạch 192/KH-UBND ngày 17/8/2018 về việc triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm thành phố Hải Phòng giai đoạn 2018-2020. Mục tiêu của chương trình này là tiêu chuẩn hóa ít nhất 50% sản phẩm hiện có, tương ứng với 50 sản phẩm; đồng thời củng cố, hoàn thiện tổ chức sản xuất theo hướng liên kết giữa hộ sản xuất với hợp tác xã và doanh nghiệp; đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại, liên kết tiêu thụ và phát triển thương hiệu sản phẩm.

Sau một năm triển khai, Chương trình đã đạt được những kết quả tích cực và dần tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng.

Nhận thức của người sản xuất và người tiêu dùng về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của chương trình đã được nâng cao thông qua các lớp tuyên truyền, tập huấn. Qua rà soát, đánh giá toàn thành phố có 82 sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh thuộc 4 trong 6 nhóm ngành hàng Chương trình OCOP (thực phẩm, đồ uống, lưu niệm và trang trí, dịch vụ du lịch). Các tổ chức, cá nhân đã chủ động xây dựng ý tưởng, triển khai phương án sản xuất kinh doanh, phát triển các sản phẩm có lợi thế của địa phương trở thành sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ; đây chính là động lực để phát triển kinh tế khu vực nông thôn, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.

 

 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đình Chuyến và

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phạm Văn Lập tham quan

các sản phẩm nông sản sạch của thành phố

Nhằm khuyến khích các chủ thể sản xuất phát triển sản phẩm OCOP, thành phố đã ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm trong đó tập trung chủ yếu các nội dung: đổi mới công nghệ, trang thiết bị, bao bì nhãn mác và xúc tiến thương mại sản phẩm. Điều này, đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện Chương trình OCOP tại Hải Phòng. Trên cơ sở các chính sách hỗ trợ, các chủ thể sản xuất chủ động đầu tư, mua sắm trang thiết bị, máy móc và đổi mới dây chuyền sản xuất, mẫu mã bao bì sản phẩm, tổ chức sản xuất  nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và mẫu mã sản phẩm, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong nước và hướng tới thị trường xuất khẩu.

Trong khuôn khổ hoạt động của Chương trình, công tác giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại cũng được đẩy mạnh. Các sản phẩm đặc thù, có thế mạnh của địa phương như rượu nếp Mân Hoàng Quân, Gạo ruộng rươi, Cá mòi kho, rượu vang chế biến từ cây hồng hoa, sản phẩm móc len Vooc Cát Bà, nước mắm Cát Hải…được giới thiệu, quảng bá, trưng bày tại các hội chợ, triển lãm trong và ngoài thành phố. Tăng cường liên kết sản xuất, kết nối các doanh nghiệp, hợp tác xã với người sản xuất theo chuỗi giá trị nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng giá trị, thúc đẩy sản xuất theo hướng bền vững.

Bên cạnh đó, việc khảo sát lựa chọn nhóm sản phẩm, địa điểm giới thiệu và bán sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn thành phố cũng được triển khai. Theo đó, các địa điểm giới thiệu và bán sản phẩm Chương trình OCOP sẽ được bố trí tại khu vực các cửa hàng ở nhà ga, sân bay, bến xe, bến tàu; các trạm, điểm dừng, nghỉ trên cao tốc, quốc lộ; các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ; các cửa hàng trong khu du lịch, nhà hàng, khách sạn; các khu vực làng nghề truyền thống; các khu trung tâm dịch vụ thương mại cấp huyện, các điểm công nghiệp; các trung tâm hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm.

Việc tổ chức đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP cấp huyện, cấp thành phố cũng đang được triển khai. Năm 2019, có 18 sản phẩm đề nghị được tham gia đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP; mục tiêu sẽ có từ 5-10 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp thành phố từ 3 sao trở lên.

Với những kết quả đạt được ban đầu, trong thời gian tới, các cấp, ngành và địa phương trên địa bàn thành phố tiếp tục công tác tuyên truyền sâu rộng về chương trình, thực hiện các chính sách hỗ trợ, tạo lập môi trường thuận lợi để mở rộng quy mô và phát triển sản xuất, kết nối thị trường, nâng cao hiệu quả kinh tế xã hội, phát triển Chương trình mỗi xã một sản phẩm theo hướng bền vững. 

Ks. Nguyễn Thị Hương - Chi cục PTNT Hải Phòng

 

Link download: Đánh giá hiệu quả đã đạt được từ chương trình mỗi xã một sản phẩm tại Hải Phòng
Chia sẻ
Từ khóa ,

Ý kiến phản hồi

Họ tên:
Địa chỉ:
Email:
Nội dung phản hồi: